วัน จันทร์ ที่ 18 พฤษภาคม 2558
ชิ้นงานของน้องๆอนุบาล
1 เมื่อเรามองแค่รูปภาพเราจะดูไม่ออกเลยว่าเด็กขีดเขียนอะไร แต่ถ้าเราถามเด็กสามารถเล่าเรื่องราวได้จากลายเส้นที่ไม่กี่รอยของเด็ก
จากการทำกิจกรรมของน้องๆอนุบาล
1 ในวันที่ 3 ของการเปิดภาคเรียนแรก
น้องนั่งทำงานกันเป็นกลุ่มแต่ต่างคนต่างทำ
เด็กที่พูดคุยกันส่วนใหญ่อาจจะเป็นเพื่อนกันมาก่อนหรืออยู่บ้านใกล้กัน
วัน อังคาร ที่ 19 พฤษภาคม 2558
เนื่องจากวันนี้ไฟดับ หลังจากที่ครูนิ่ม และเด็กๆ
เล่าถึงสิ่งต่างๆที่ได้พบในโรงเรียน เช่น หมา ไก่ หมู
กิจกรรมวันนี้เด็กๆได้ทำพัดรูปหน้าสัตว์ โดยเด็กๆจะต่อเติมหน้าสัตว์ต่างๆที่เด็กๆสนใจลงไปและระบายสีตามความ
เด็กๆทีความตั้งใจที่ดีในการทำชิ้นงานของตัวเอง
ระหว่าทำกิจกรรมก็มีคำถามเกิดขึ้นมา “ทำแบบไหน” “ ทำเสร็จแล้วให้เอากลับบ้านไหม” “ต้องทำยังไง”
การเหล่าสี
เหล่าดินสอเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ประสานสัมพันธ์กับตา
วัน พฤหัสบ่ดี ที่ 21 พฤษภาคม 2558
การสังเกตการณ์สอนของครูประจำชั้น
คุณครูมีเทคนิคในการเล่านิทาน เล่าเรื่องราวพร้อมกับวาดภาพประกอบ การเก็บเด็กที่เป็นธรรมชาติ
แบบไม่ใช่การสั่งเด็ก
เด็กๆปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆตามที่สนใจ
กิจกรรมนี้เด็กๆตั้งใจทำมาก
จินตนาการของน้องสื่อออกมาในหลายเรื่อง
แม่มีรูปร่างที่ครูแทบดูไม่รู้แต่เด็กๆสามารถเล่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องราวได้หลากหลาย
วันนี้คุณครูนิ่ม กับ
คุณครูต๋อยพาน้องๆอนุบาล 1 เดินเที่ยวรอบๆ โรงเรียน หลังจากน้องๆทานอาหารว่างเช้าแล้ว
กิจกรรมในวันนี้โดยส่วนตัวหนูชอบภาพนี้มาก
ทำให้นึกถึงความใกล้ชิด มิตรภาพของเพื่อนที่เกิดขึ้นระหว่าเดินทางชมบริเวณโรงเรียน
เด็กๆจากต่างๆที่มาเจอกัน
เค้าสามารถปรับตัวและเล่นกับเพื่อน เกิดเป็นรอยยิ้ม ความสนุก และเสียงหัวเราะ
เมื่อเด็กๆเดินมาตามทางเด็กกลุ่มหนึ่งได้นั่งลงเก็บสิ่งนี้กัน
หนูจึงได้หยิบฝักของต้นไม้ 2 แบบนี้ขึ้นมาและลองถามเด็กๆว่าเด็กๆรู้มั้ยว่าทำไมสองฝักนี้ถึงต่างกัน
น้องพลอยตอบว่า “อันที่ตรงเป็นอันที่แก่ตกจากต้นไม้
ส่วนอีกอันที่เป็นเกลียวน้องตอบว่ามันเป็นอันที่แห้งตกลงมาจากต้นเลยเป็นแบบนี้
วัน ศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม 2558
วันนี้ครูนิ่มเล่านิทานเรื่องเด็กชายแตงโมพร้อมวาดภาพประกอบให้น้องๆได้ดูและฟัง น้องๆตื่นเต้นมากจะลงขึ้นเพื่อมองกระดานครูนิ่มก็จะมีเทคนิคและวิธีในการเก็บเด็กโดยที่เด็กไม่รู้ตัวว่าถูกสั่ง
หลังจากที่ครูนิ่มเล่านิทานจบแล้วน้องๆก็ได้สมุดคนละหนึ่งเล่มแล้ววาดภาพในสิ่งที่เด็กๆสนใจ และเล่าเกี่ยวกบภาพที่ตัวเองวาด เช่น น้องไดมอนด์วาดภาพรถไฟบรรทุกน้ำมัน น้องแอ๋มวาดพี่กระดาษกับพี่ดินสอ น้องน๊อตวาดปลาวาฬ และภาพอื่นๆที่เกิดจากลายเส้นเพียงไม่กี่เส้น กับเรื่องราวตามจินตนาการของน้องๆ
ดีมากค่ะ
ตอบลบ