เป้าหมายหลัก

week2

วัน จันทร์ ที่ 18 พฤษภาคม 2558


ชิ้นงานของน้องๆอนุบาล 1 เมื่อเรามองแค่รูปภาพเราจะดูไม่ออกเลยว่าเด็กขีดเขียนอะไร แต่ถ้าเราถามเด็กสามารถเล่าเรื่องราวได้จากลายเส้นที่ไม่กี่รอยของเด็ก


จากการทำกิจกรรมของน้องๆอนุบาล 1 ในวันที่ 3 ของการเปิดภาคเรียนแรก น้องนั่งทำงานกันเป็นกลุ่มแต่ต่างคนต่างทำ  เด็กที่พูดคุยกันส่วนใหญ่อาจจะเป็นเพื่อนกันมาก่อนหรืออยู่บ้านใกล้กัน

วัน อังคาร ที่ 19 พฤษภาคม 2558


เนื่องจากวันนี้ไฟดับ หลังจากที่ครูนิ่ม และเด็กๆ เล่าถึงสิ่งต่างๆที่ได้พบในโรงเรียน เช่น หมา ไก่ หมู กิจกรรมวันนี้เด็กๆได้ทำพัดรูปหน้าสัตว์ โดยเด็กๆจะต่อเติมหน้าสัตว์ต่างๆที่เด็กๆสนใจลงไปและระบายสีตามความ




เด็กๆทีความตั้งใจที่ดีในการทำชิ้นงานของตัวเอง ระหว่าทำกิจกรรมก็มีคำถามเกิดขึ้นมา ทำแบบไหน” “ ทำเสร็จแล้วให้เอากลับบ้านไหม” “ต้องทำยังไง


การเหล่าสี เหล่าดินสอเป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กให้ประสานสัมพันธ์กับตา

วัน พฤหัสบ่ดี ที่ 21 พฤษภาคม 2558 


การสังเกตการณ์สอนของครูประจำชั้น คุณครูมีเทคนิคในการเล่านิทาน เล่าเรื่องราวพร้อมกับวาดภาพประกอบ  การเก็บเด็กที่เป็นธรรมชาติ แบบไม่ใช่การสั่งเด็ก 


เด็กๆปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงต่างๆตามที่สนใจ กิจกรรมนี้เด็กๆตั้งใจทำมาก 



จินตนาการของน้องสื่อออกมาในหลายเรื่อง แม่มีรูปร่างที่ครูแทบดูไม่รู้แต่เด็กๆสามารถเล่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องราวได้หลากหลาย


วันนี้คุณครูนิ่ม กับ คุณครูต๋อยพาน้องๆอนุบาล 1 เดินเที่ยวรอบๆ โรงเรียน หลังจากน้องๆทานอาหารว่างเช้าแล้ว 


กิจกรรมในวันนี้โดยส่วนตัวหนูชอบภาพนี้มาก ทำให้นึกถึงความใกล้ชิด มิตรภาพของเพื่อนที่เกิดขึ้นระหว่าเดินทางชมบริเวณโรงเรียน 


เด็กๆจากต่างๆที่มาเจอกัน เค้าสามารถปรับตัวและเล่นกับเพื่อน เกิดเป็นรอยยิ้ม ความสนุก และเสียงหัวเราะ


เมื่อเด็กๆเดินมาตามทางเด็กกลุ่มหนึ่งได้นั่งลงเก็บสิ่งนี้กัน หนูจึงได้หยิบฝักของต้นไม้ 2 แบบนี้ขึ้นมาและลองถามเด็กๆว่าเด็กๆรู้มั้ยว่าทำไมสองฝักนี้ถึงต่างกัน น้องพลอยตอบว่า อันที่ตรงเป็นอันที่แก่ตกจากต้นไม้ ส่วนอีกอันที่เป็นเกลียวน้องตอบว่ามันเป็นอันที่แห้งตกลงมาจากต้นเลยเป็นแบบนี้

วัน ศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม 2558


วันนี้ครูนิ่มเล่านิทานเรื่องเด็กชายแตงโมพร้อมวาดภาพประกอบให้น้องๆได้ดูและฟัง น้องๆตื่นเต้นมากจะลงขึ้นเพื่อมองกระดานครูนิ่มก็จะมีเทคนิคและวิธีในการเก็บเด็กโดยที่เด็กไม่รู้ตัวว่าถูกสั่ง 










หลังจากที่ครูนิ่มเล่านิทานจบแล้วน้องๆก็ได้สมุดคนละหนึ่งเล่มแล้ววาดภาพในสิ่งที่เด็กๆสนใจ และเล่าเกี่ยวกบภาพที่ตัวเองวาด เช่น น้องไดมอนด์วาดภาพรถไฟบรรทุกน้ำมัน น้องแอ๋มวาดพี่กระดาษกับพี่ดินสอ น้องน๊อตวาดปลาวาฬ และภาพอื่นๆที่เกิดจากลายเส้นเพียงไม่กี่เส้น กับเรื่องราวตามจินตนาการของน้องๆ


1 ความคิดเห็น: